ANBS  SMART MODEL

ANBS คือ อักษรย่อของโรงเรียนและเป็นเป้าหมายที่ต้องการขับเคลื่อนให้ประสบผลสำเร็จ โดยมีรายละเอียดดังนี้

          A – Achievement  คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยคมีการบริหารจัดการศึกษาอย่างมุ่งผลสัมฤทธิ์  มีความตั้งใจ และความขยันหมั่นเพียรปฏิบัติงานเพื่อให้ได้ผลงานตามเป้าหมายและมาตรฐานที่องค์กรกำหนดไว้อย่างดี อีกทั้งมุ่งมั่นในการปรับปรุงพัฒนาผลงานและกระบวนการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุดอยู่เสมอ        

         N – Network  Education Administration  คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เป็นสถานศึกษามีการบริหารเครือข่ายการศึกษา กล่าวคือมีกระบวนการในทางบริหารจัดการเพื่อทำให้กลุ่มบุคคล องค์กรในทางการศึกษาที่มีเป้าหมายร่วมกันมารวมตัวกันด้วยความสมัครใจ เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมทางการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดโดยมีการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง          

         B – Benchmarking  คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เป็นสถานศึกษาที่มีการเทียบวัดมาตรฐาน มีกระบวนการในการเทียบเคียงคุณภาพและผลสัมฤทธิ์     ที่เป็นวิธีปฏิบัติ (Practices) กับองค์กรที่ทำได้ดีกว่า (หรือองค์กรที่เป็นเลิศ) เพื่อนำผลการเปรียบเทียบมาใช้ในการปรับปรุงสถานศึกษาให้สามารถแข่งขันได้ และไปสู่ความเป็นเลิศได้ โดยมีการทำ Benchmarking อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาซึ่ง Best practices ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงองค์กรให้สามารถแข่งขันได้ตลอดเวลาและไปสู่ความเป็นเลิศ 

         S – Sufficiency  คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้บูรณาการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหารและครูผู้สอนประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนเป็นแนวการทำกิจกรรมเสริมในโรงเรียน ชุมชนแบบมีส่วนร่วม โดยเน้นความสมดุลทั้ง 3 คุณลักษณะคือ พอประมาณ            มีเหตุมีผลและมีภูมิคุ้มกัน อันเป็นกระบวนการสร้างคนให้กับสังคมให้มีความรู้และเข้าใจวิธีการควบคุมตนเองในการตัดสินใจดำเนินชีวิต ให้มีจิตใจเข้มแข็ง อดทนต่อสิ่งยั่วยุ มีจิตสำนึกที่ดี ใจกว้างมีเหตุผล มีจิตสาธารณะ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก โดยสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในตัวครูและนักเรียน              


SMART คือ กระบวนการที่สถานศึกษาใช้เป็นขั้นตอนและวิธีปฏิบัติงานเพื่อไปถึงยังเป้าหมาย ดังนี้

          S –  Strategy คือ การวางแผนอย่างมีกลยุทธ์

          M – Methodology คือ การดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ

          A –  Assessment คือ การตรวจสอบและประเมินผลวิธีการปฏิบัติงาน

          R –  Review and Research คือ ทบทวนข้อบกพร่องที่ได้จากการประเมิน (assessment) และศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการสู่การดำเนินงาน         ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

          T – Technology and Innovation คือ สร้างผลผลิตที่เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการดำเนินงาน พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการดำเนินงานให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล