ประวัติความเป็นมาของสถานศึกษา
โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เดิมชื่อโรงเรียนบ้านท่าเสา ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรี รหัสไปรษณีย์ 71160 เบอร์โทรศัพท์ 034-565060 โทรสาร 034-565060เริ่มก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2489 – 2499 โดยนายศรี - นางพุ่ม อินทร์อุดม ได้บริจาคที่ดิน จำนวน 23 ไร่ 2 งาน 75.5 ตารางวา ประชาชนในท้องถิ่นได้ร่วมกันคิดก่อสร้างโรงเรียน และช่วยกันจัดหาวัสดุเพื่อใช้ในการก่อสร้าง โดยนายไพศาล ได้ขอบริจาคสังกะสีจากร้านกรรณโลหะกิจ จำนวน 100 แผ่น ปี พ.ศ.2500 นายฉาย วิโรจน์ศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมัยจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม ได้กรุณาหาเงินช่วยเหลือ 10,000 บาทโรงเรียนบ้านท่าเสาได้เปิดสอนเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2500 โดยขณะนั้นมี นายลอง จงสวัสดิ์ เป็นศึกษาธิการอำเภอ และนายสมศักดิ์ บุตรทัศน์ เป็นครูใหญ่ มีนักเรียนทั้งหมด 37 คน ต่อมามีประชาชนจากที่ต่าง ๆ อพยพเข้ามาอาศัยอยู่มากมาย จำนวนนักเรียนจึงมีมากขึ้นและมีการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
ในปี พ.ศ.2542 ได้เปลี่ยนชื่อจาก โรงเรียนบ้านท่าเสา เป็น “โรงเรียนอนุบาลไทรโยค”
ปัจจุบันโรงเรียนอนุบาลไทรโยค เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จนถึง ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งสิ้น 15 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 504 คน มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด จำนวนทั้งสิ้น 30 คน
คำขวัญของโรงเรียน
ขุมพลังแห่งปัญญา นำหน้าเทคโนโลยี มีประชาธิปไตย ภาคภูมิใจในท้องถิ่น
อักษรย่อชื่อโรงเรียน
อบ.ทร. ย่อมาจาก อนุบาลไทรโยค
สีประจำโรงเรียน
ฟ้า – ขาว
โรงเรียนอนุบาลไทรโยคเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ผู้เรียนมีความรู้ คู่คุณธรรม น้อมนำความพอเพียง คู่เคียงความ เป็นไทย ใส่ใจการมีส่วนร่วม
1. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพและคุณภาพ ตามหลักสูตรสมรรถนะและคุณลักษณะในศตวรรษที่ ๒๑
3. น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาและการดำรงชีวิต
4. ดำเนินงานดูแลช่วยเหลือผู้เรียนอย่างมีขั้นตอนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
7. สนับสนุนการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม
2. ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑
3. ผู้เรียนและครูดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ผู้เรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
7. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
กลยุทธ์
โรงเรียนได้กำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ที่กำหนด ดังนี้
กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการ
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
“เป็นคนดี มีความรู้ อยู่อย่างพอเพียง”
ความหมายของอัตลักษณ์ประจำโรงเรียน แสดงให้เห็นว่า ผู้เรียนจะต้อง เป็นคนดี
(ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย) มีความรู้ (ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน)
อยู่อย่างพอเพียง
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
“ถิ่นสร้างคนดี”
ถิ่น หมายถึง โรงเรียนอนุบาลไทรโยค
คนดี หมายถึง ผู้เรียนที่ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน
ถิ่นสร้างคนดี หมายถึง โรงเรียนอนุบาลไทรโยคเป็นแหล่งสร้างคนดี
ANBS SMART MODEL
ANBS คือ อักษรย่อของโรงเรียนและเป็นเป้าหมายที่ต้องการขับเคลื่อนให้ประสบผลสำเร็จ โดยมีรายละเอียดดังนี้
A – Achievement คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยคมีการบริหารจัดการศึกษาอย่างมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีความตั้งใจ และความขยันหมั่นเพียรปฏิบัติงานเพื่อให้ได้ผลงานตามเป้าหมายและมาตรฐานที่องค์กรกำหนดไว้อย่างดี อีกทั้งมุ่งมั่นในการปรับปรุงพัฒนาผลงานและกระบวนการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุดอยู่เสมอ
N – Network Education Administration คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เป็นสถานศึกษามีการบริหารเครือข่ายการศึกษา กล่าวคือมีกระบวนการในทางบริหารจัดการเพื่อทำให้กลุ่มบุคคล องค์กรในทางการศึกษาที่มีเป้าหมายร่วมกันมารวมตัวกันด้วยความสมัครใจ เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมทางการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดโดยมีการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
B – Benchmarking คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เป็นสถานศึกษาที่มีการเทียบวัดมาตรฐาน มีกระบวนการในการเทียบเคียงคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ ที่เป็นวิธีปฏิบัติ (Practices) กับองค์กรที่ทำได้ดีกว่า (หรือองค์กรที่เป็นเลิศ) เพื่อนำผลการเปรียบเทียบมาใช้ในการปรับปรุงสถานศึกษาให้สามารถแข่งขันได้ และไปสู่ความเป็นเลิศได้ โดยมีการทำ Benchmarking อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาซึ่ง Best practices ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงองค์กรให้สามารถแข่งขันได้ตลอดเวลาและไปสู่ความเป็นเลิศ
S – Sufficiency คือ โรงเรียนอนุบาลไทรโยค เป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้บูรณาการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหารและครูผู้สอนประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนเป็นแนวการทำกิจกรรมเสริมในโรงเรียน ชุมชนแบบมีส่วนร่วม โดยเน้นความสมดุลทั้ง 3 คุณลักษณะคือ พอประมาณ มีเหตุมีผลและมีภูมิคุ้มกัน อันเป็นกระบวนการสร้างคนให้กับสังคมให้มีความรู้และเข้าใจวิธีการควบคุมตนเองในการตัดสินใจดำเนินชีวิต ให้มีจิตใจเข้มแข็ง อดทนต่อสิ่งยั่วยุ มีจิตสำนึกที่ดี ใจกว้างมีเหตุผล มีจิตสาธารณะ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก โดยสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในตัวครูและนักเรียน
SMART คือ กระบวนการที่สถานศึกษาใช้เป็นขั้นตอนและวิธีปฏิบัติงานเพื่อไปถึงยังเป้าหมาย ดังนี้
S – Strategy คือ การวางแผนอย่างมีกลยุทธ์
M – Methodology คือ การดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ
A – Assessment คือ การตรวจสอบและประเมินผลวิธีการปฏิบัติงาน
R – Review and Research คือ ทบทวนข้อบกพร่องที่ได้จากการประเมิน (assessment) และศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการสู่การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
T – Technology and Innovation คือ สร้างผลผลิตที่เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการดำเนินงาน พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการดำเนินงานให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล